Những điều nên và không nên làm trong một buổi phỏng vấn việc làm tại TPHCM

Ngày nay, thị trường việc làm TP.HCM luôn trong tình trạng chào đón một lượng lớn nhân lực hàng ngày vì nơi đây thực sự là một thiên đường dành cho những ai mong muốn được phát triển sự nghiệp của mình.

Phỏng vấn? Đó luôn là một nỗi lo lắng hiện hữu trong mỗi ứng viên trên con đường tìm việc làm của họ. Càng gần đến được với thành công chính là những thử thách khiến con người ta bất an. Và hiển nhiên, nếu bạn không khác biệt, thì bạn sẽ nhanh chóng bị đào thải. Bài viết này sẽ giúp các bạn trở nên “khác biệt” hơn trong một buổi phỏng vấn việc làm với những lời khuyên hữu ích đối với những việc bạn nên làm và nên tránh. Từ đó, bạn có thể nhanh chóng chạm tay đến với cơ hội nghề nghiệp của mình.

Những điều nên làm trong một buổi phỏng vấn

Diện trang phục phù hợp. Đối với những ứng viên có nhu cầu tìm việc làm trong thị trường việc làm TP.HCM thì không nên bỏ qua chi tiết này. Bạn nên mặc phù hợp và lịch sự hoặc theo quy tắc riêng của công ty. Tránh những trang phục xuề xòa quá mức.

Đến đúng giờ. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ đến buổi phỏng vấn sớm hơn 10 phút so với thời gian bạn được yêu cầu. Trong trường hợp bạn không thể có mặt kịp lúc vì một sự cố nào đó, hãy cho nhà tuyển dụng biết thông tin.

Thể hiện bản thân và quan điểm của bạn một cách rõ ràng.

Đừng quên mang theo bản sao (hoặc yêu cầu được công chứng) của tất cả các tài liệu/giấy tờ được yêu cầu cho công việc.

Lắng nghe cẩn thận các câu hỏi từ nhà tuyển dụng và trả lời một cách rõ ràng và bĩnh tĩnh. Ngoài ra, trong quá trình phỏng vấn, bạn cũng nên đưa ra một số câu hỏi về công việc hoặc những phúc lợi liên quan. Ở đây, không chỉ có công việc được lựa chọn ứng viên mà ứng viên cũng có thể lựa chọn công việc phù hợp với họ.

Giữ giao tiếp bằng mắt. Hãy nhớ rằng, việc giao tiếp bằng mắt như một hình thức thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người đang trực tiếp trò chuyện, và nó còn có ý nghĩa rằng bạn thực sự lưu tâm đến những thông tin mà bạn sắp sửa được lắng nghe. Nếu bạn được phỏng vấn bởi một hội đồng phỏng vấn, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ xoay chuyển ánh nhìn đến tất cả mọi người thay vì chỉ một người đặt ra câu hỏi cho bạn.

Thể hiện sự nhiệt tình đối với công việc đồng thời luôn giữ một thái độ tích cực nhất có thể cho dù bạn có dự liệu về một tình huống xấu sắp sửa xảy ra đi chăng nữa.

Cuối cùng chính là bạn phải biết được nhu cầu của bản thân là gì, mục tiêu cũng như những dự định mà bạn cần đạt được trong tương lai. Điều đó cũng sẽ giúp cho bạn có cái nhìn toàn diện hơn trong việc đánh giá công việc có phù hợp với bạn hay không. Bạn có thể vạch ra những dự định này ngay cả khi bạn còn ngồi trên ghế nhà trường hoặc trong quá trình tìm việc làm.

Những điều không nên làm trong buổi phỏng vấn

Đừng đưa ra những nhận xét thô lỗ hoặc thiển cận về các nhà tuyển dụng mà bạn đã từng tiếp xúc trong quá khứ.

Đừng để bản thân lo lắng thái quá sẽ dễ dẫn đến mất kiểm soát, từ đó sẽ khiến cho buổi phỏng vấn của bạn trở nên thật tồi tệ.

Không nên quá thụ động. Không phải tự nhiên mà ngôn ngữ hình thể lại mang một tầm quan trọng đặc biệt trong giao tiếp, đặc biệt là đối với các buổi phỏng vấn việc làm TP.HCM. Cho nên, việc bạn chỉ ngồi một chỗ như tượng sẽ khiến nhà tuyển dụng có cái nhìn không hay về ứng viên của họ, hoặc là bạn không hề có niềm hứng thú đối với công việc/công ty.

Đừng làm gián đoạn người phỏng vấn trước khi họ kết thúc câu hỏi. Đây là một nguyên tắc trong phép lịch sự mà ai cũng cần biết, cho dù bất cứ lý do gì, việc gián đoạn người khác trong khi họ đang trình bày sẽ tạo cho bản thân mình một điểm trừ thật tai hại.

Đừng nói dối. Hãy luôn trung thực trong bất kỳ câu trả lời nào về bản thân bạn, về kinh nghiệm hay kỹ năng. Bạn có thể tự hủy hoại tương lai của mình nếu nhà tuyển dụng biết được bạn đang lừa dối họ.

Đừng đề cập đến vấn đề lương bổng, phúc lợi nếu như nhà tuyển dụng chưa đề cập đến.

Đừng trả lời các câu hỏi “có” hoặc “không” một cách quá đơn giản. Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ giải thích câu trả lời của bạn thật đầy đủ.

Đừng hút thuốc ngay cả khi bạn được mời.