Cách quản lý công việc hiệu quả chỉ với 7 bước cơ bản

Một trong những nguyên nhân chính khiến cuộc sống của những con người hiện đại dần rơi vào tình trạng bế tắc và khủng hoảng tinh thần, phần lớn là do không biết cách quản lý công việc hiệu quả. Vậy theo bạn làm thế nào để có cách sắp xếp và quản lý công việc của bản thân hằng ngày một hợp lý nhất?

Đây là một câu hỏi không khó để trả lời nhưng lại khó ở khâu thực hiện như thế nào để mang lại hiệu quả cao như mong muốn. Rất nhiều người luôn nghĩ đến vấn đề phải quản lý công việc của bản thân, tuy nhiên khi bắt đầu vào giai đoạn thực hiện phần lớn mọi người đều cảm thấy khó khăn hơn so với những dự định ban đầu vạch ra. Nắm bắt được những vấn đề đó của nhiều người, trong bài viết này chúng tôi sẽ liệt kê 7 bước cơ bản để hỗ trợ bạn trong cách quản lý công việc hiệu quả nhất.

1. Xác định mục tiêu công việc rõ ràng

Mục tiêu chính là kim chỉ nam giúp chúng ta có những hướng đi cụ thể và đúng đắn hơn trong quá trình làm việc. Hay nói cách khác thì kim chỉ nam chính là mục tiêu và động lực thúc đẩy con người làm việc hăng say hơn. Chính vì thế, trước khi bắt đầu thực hiện cách quản lý công việc của mình, bạn nên dành thời gian để xác định rõ mục tiêu mà mình muốn hướng đến trong công việc là gì? Điều đó sẽ giúp bạn biết được mình cần làm gì và nên bắt đầu từ đâu?

2. Phân loại công việc

Thông thường, chúng ta thường bỏ qua công đoạn phân loại này mà bắt tay ngay vào làm việc với suy nghĩ làm càng nhanh càng tiết kiệm thời gian thì càng tốt, dành thời gian để phân loại công việc sẽ chỉ làm chúng ta rối não hơn mà thôi. Chính vì vậy, quá trình làm việc của bạn luôn gặp phải những khó khăn nhất định, bởi vì bạn không biết nên bắt đầu từ đâu, không biết việc nào nên làm trước và việc nào nên thực hiện sau.

Lời khuyên dành cho bạn chính là nên có một bảng phân loại công việc mỗi ngày trước khi bắt đầu làm việc. Trong bảng phân loại đó, bạn nên viết ra những việc nào cần hoàn thành ngày hôm nay, và những việc cần phải hoàn thành trong tuần này, trong tháng cụ thể. Bạn nên ưu tiên những công việc mang tính cấp bách để giải quyết trước và dành thời gian sau đó để nghiên cứu những dự án, kế hoạch tiếp theo.

 3. Lập kế hoạch cụ thể

Sau bước phân loại công việc hoàn chỉnh, bạn nên bắt tay vào khâu lập kế hoạch chi tiết. Bảng kế hoạch chi tiết này, sẽ liệt kê những vấn đề cụ thể theo nhiều góc độ khác nhau để thực hiện cho mục tiêu chính được diễn ra thành công. Công đoạn lập kế hoạch vô cùng cần thiết để bạn tìm ra những phương pháp cách làm tối ưu nhất, hạn chế được những tổn thất và thiệt hại không cần thiết trong quá trình làm việc.

4. Đặt ra một deadline

Đừng nghĩ deadline là một áp lực như nhiều người nói, hãy nghĩ đơn giản deadline chính là một kỳ hạn nhất định tạo động lực cho bạn làm việc đúng tiến độ hơn. Có một deadline cụ thể bạn sẽ giúp bạn hoàn thành công việc được giao một cách tốt hơn, với năng suất làm việc cao nhất. Bên cạnh đó, deadline còn khiến bạn tập trung hơn vào công việc không lề mề cũng như dành thời gian bận tâm vào những vấn đề không liên quan khác.

  1. Nhắc nhở khi cần thiết

Trong chúng ta, chắc chắn không một ai muốn bị nhắc nhở thường xuyên khi làm điều gì đó không tốt. Tuy nhiên, đặt vào những trường hợp nhất định bạn cần phải hoàn thành công việc đúng tiến độ, bạn có thể nhờ một ai đó nhắc nhở bạn khi cần thiết. Một cách làm chủ động hơn nữa, bạn có thể nhờ đến các thiết bị công nghệ để hỗ trợ bạn vấn đề này.

6. Hãy nghĩ ngơi một cách đúng lúc

Dành quá nhiều thời gian tập trung cho công việc không phải là một điều tốt, bạn sẽ dễ bị áp lực và mệt mỏi trí não. Bạn nên dành thời gian làm việc hợp lý kèm theo đó là có một khoảng thời gian để chăm sóc cho bản thân được tốt hơn. Tham gia vào các trò chơi cộng đồng hay đọc sách và ăn uống điều độ sẽ giúp có một sức khỏe tốt để hoàn thành công việc một cách chất lượng nhất.

7. Đánh giá lại tiến độ công việc

Đây là yếu tố rất quan trọng để bạn có thể hoàn thành công việc được giao một cách tốt nhất. Phần đánh giá này sẽ giúp bạn biết được mình đã hoàn thành được bao nhiêu việc cũng như những điều chưa thực hiện được trong khoảng thời gian vừa qua. Từ đó bạn sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm cũng như biết được những hạn chế của mình nằm ở đâu để tìm phương pháp cải thiện đúng lúc.

Tóm lại, có rất nhiều cách quản lý công việc hiệu quả khác nhau mà bạn cần phải học hỏi và vận dụng vào cách làm việc của mình. Hy vọng rằng với 7 bước làm cơ bản mà chúng tôi đã giới thiệu trong bài viết này, bạn đã có được những kiến thức hữu ích giúp ích cho vấn đề quản lý công việc của bạn một cách thiết thực nhất