Đào Tạo Liên Thông Là Gì? Và Những Điều Cần Biết

Con đường học vấn của chúng ta luôn luôn rộng mở và không bao giờ có giới hạn. Và có nhiều cách để bạn theo đuổi con đường học vấn của mình trong đó có học liên thông. Vậy bạn đã tìm hiểu về liên thông và hiểu liên thông là gì chưa? Nếu vẫn còn mơ hồ về khái niệm này thì chúng ta hãy cùng đọc bài viết sau đây để có cái nhìn rõ nét hơn.

  1. Đào tạo liên thông là gì?

Đào tạo liên thông là hình thức đào tạo cho phép người học được sử dụng kết quả học tập trước đó của mình để đăng ký học lên cấp bậc, trình độ cao hơn của cùng ngành nghề hoặc là chuyển sang ngành học, hình thức giáo dục và trình độ đào tạo khác.

  • Đối tượng được đào tạo liên thông

 Những người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng và có mong muốn, nhu cầu học tiếp lên bậc cao đẳng hoặc đại học. Và điều kiện tham gia dự tuyển còn phụ thuộc vào xếp loại tốt nghiệp của từng cá nhân, cụ thể như sau:

Đối với đào tạo liên thông từ hệ trung cấp lên cao đẳng hoặc từ bậc cao đẳng lên đại học, chỉ cần bạn có kết quả tốt nghiệp loại khá trở lên thì sẽ được tham gia dự tuyển ngay sau khi tốt nghiệp. Còn với những ai tốt nghiệp loại trung bình thì cần phải có ít nhất thời gian là một năm sau khi tốt nghiệp làm việc đúng với chuyên môn thì mới được tham gia dự tuyển.

Đối với hệ đào tạo liên thông từ trung cấp lên đại học, thì sau khi tốt nghiệp bậc trung cấp, bạn cần phải có thời gian ít nhất là ba năm kinh nghiệm làm việc gắn với chuyên môn thì mới được tham gia dự tuyển.

  • Phương thức tuyển sinh liên thông

Phương thức tuyển sinh liên thông đối với những thí sinh mà đã có bằng tốt nghiệp trung cấp như sau: họ phải tham gia làm bài thi gồm ba môn trong đó là hai môn cơ bản và một môn cơ sở ngành (hoặc thực hành nghề).

Đề thi các môn cơ bản được lấy từ ngân hàng đề thi của Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Và hình thức ra đề cũng như đề thi môn thứ ba là cơ sở ngành hoặc thực hành nghề sẽ do Hiệu trưởng nhà trường tai nơi đăng ký theo học quy định.

Hình thức tuyển sinh hệ đào tạo liên thông mà các thí sinh là những người đã tốt nghiệp cao đẳng thì bắt buộc các thí sinh này sẽ phải thi hai môn trong kỳ thi là môn cơ sở ngành hoặc môn ngoại ngữ tiếng Anh và một môn về những kiến thức ngành.

Hiệu trưởng nhà trường quy định cụ thể môn thi tuyển sinh để đảm bảo chất lượng tuyển chọn.

  • Thời gian đào tạo liên thông

Theo như quy định thì hiện nay, thời gian đào tạo trình độ cao đẳng là từ một năm rưỡi đến hai năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành đào tạo. Đào tạo trình độ đại học được kéo dài từ hai năm rưỡi đến bốn năm cho những đối tượng có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành đào tạo và thời gian từ một năm rưỡi đến hai năm học cho người tốt nghiệp cao đẳng cùng ngành đào tạo.

  • Có được đăng ký dự thi liên thông khác ngành đào tạo mình đã tốt nghiệp không?

Việc đăng ký hệ liên thông khác ngành đào tạo chỉ được phép khi bạn tốt nghiệp trung cấp hoặc cao đẳng khác ngành nhưng vẫn có sự liên quan đó là cùng trong một khối ngành. Nếu bạn có nhu cầu học liên thông thì trước khi tham gia kỳ thi dự tuyển bạn cần phải đầu tư học thêm một khối lượng kiến thức mới bổ sung để có đủ trình độ đầu vào ngành theo học liên thông. Khối lượng kiến thức phải học bổ sung do hiệu trưởng nhà trường quyết định.

Ngày nay, việc học tập đã không còn là quá khó khăn khi bạn muốn nâng cao trình độ học vấn. Và chắc hẳn sau bài viết bạn đã hiểu hơn về liên thông là gì và hãy tin rằng dù cho là học bằng hình thức nào thì chỉ cần chúng ta cố gắng theo đuổi thì sẽ đạt được thành công như mong đợi.