Làm gì khi thất nghiệp để phát triển bản thân một cách hiệu quả?

Thất nghiệp là một điều mà bất kỳ ai cũng không muốn xảy ra trong cuộc sống nhưng chẳng may bạn rơi vào trường hợp này, bạn sẽ phải đặt ra một câu hỏi quen thuộc của rất nhiều người nhưng không ai muốn nói đó chính là “Làm gì khi thất nghiệp”

Nhiều người nghĩ thất nghiệp là một trong những thời điểm tồi tệ nhất của con người, đối với những ai có suy nghĩ tiêu cực thì hai từ “thất nghiệp” giống như một sự kết thúc thật sự. Còn với số đông còn lại thì cho rằng, thất nghiệp là một cơ hội mới để bắt đầu một công việc mới tốt hơn một công việc cũ rất nhiều lần, nói cách khác thất nghiệp chính là cánh cửa để bạn có thể bắt đầu lại những giấc mơ hoài bão còn dang dở của mình có thể hoàn thiện tốt hơn lúc trước.

Vậy theo bạn chúng ta nên làm gì khi thất nghiệp? Câu trả lời chính xác nhất đó chính tìm cách tận dụng thời gian và học hỏi để phát triển năng lực bản thân. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một vài gợi ý về các dự định sẽ thực hiện trong thời gian thất nghiệp của mình như thế nào là hiệu quả nhất.

1. Hãy đọc sách nhiều hơn

Trong quá trình làm việc bạn không chắc chắn sẽ không có thời gian để đọc những quyển sách mình thích hay những quyển sách huấn luyện kỹ năng, vì áp lực công việc sẽ khiến bạn không có thời gian tập trung vào việc đọc sách. Thay vì dành khoảng thời gian thất nghiệp để than thở thì hãy dùng nó vào những việc hữu ích như đọc sách. Đọc càng nhiều sách sẽ khiến kiến thức cuộc sống của bạn ngày một nâng cao, những giá trị từ việc đọc sách nhiều vô số kể, ngoài việc cho bạn kiến thức, sách còn cho bạn tầm nhìn và suy nghĩ đúng đắn trưởng thành hơn rất nhiều.

2. Luyện tập thể thao

Mỗi ngày đi làm bạn phải trải qua 8 tiếng ngồi làm việc trong môi trường công sở chính vì vậy sức khỏe chắc chắn sẽ không được đảm bảo. Do đó, hãy tận dụng khoảng thời gian rãnh rổi này để luyện tập thể thao như chạy bộ, bơi lội hay chơi cờ luyện tập trí não sẽ giúp cơ thể của bạn ngày một tốt hơn. Ngoài ra, việc luyện tập thể thao cũng là một cơ hội tốt để bạn giao tiếp với mọi người trong nhiều môi trường khác nhau, qua đó bạn có thể tận dụng những mối quan hệ đó để học hỏi cho mình những kiến thức xã hội và tìm thêm những công việc từ bạn bè xung quanh giới thiệu.

3. Tham gia những khóa học nâng cao

Hãy bỏ qua vấn đề vì sao bạn lại rơi vào tình trạng thất nghiệp như hiện tại, mà thay vào đó là hãy đặt câu hỏi “Tại sao mình lại không tìm kiếm một công việc mới tốt hơn?”Nếu vậy, bạn phải nỗ lực hơn rất nhiều để giành lấy chiếc vé trúng tuyển vào một công ty mà mình mong ước.

Học tập và không ngừng nâng cao kiến thức chính là cách nhanh chóng giúp bạn đạt được ước mơ và mục tiêu mà bản thân đặt ra. Lời khuyên chân thành dành cho bạn đó chính là tìm kiếm một khóa học online tại nhà hay đến một trung tâm nào đó để đăng ký một khóa học quản trị, hay tiếng anh giao tiếp chẳng hạn. Đừng ngồi đó buồn bã vì những điều đã xảy ra với bản thân trong quá khứ, bạn hoàn toàn có thể bắt đầu một công việc mới với hành trang kiến thức vững vàng hơn rất nhiều.

4. Giao lưu kết nối với bạn bè

Những mối quan hệ xung quanh ngay lúc này sẽ là một trong những điều mà bạn sẽ cần sử dụng đến. Bạn có thể dành một khoàng thời gian nào đó để gặp gỡ những người bạn mới hay những người bạn cũ bấy lâu nay chưa gặp. Ngoài mục đích giao lưu là chính thì bạn hãy khéo léo nói về vấn đề hiện tại của mình một cách khéo léo, biết đâu trong số những người bạn đó, sẽ có người mang đến cho bạn những cơ hội làm việc tuyệt vời.

5. Chăm sóc bản thân

Khi đã dành quá nhiều thời gian tập trung cho công việc lúc trước khiến bạn không có thời gian chăm sóc chu đáo cho bản thân, thì thời điểm này có lẽ bạn nên dành thời gian cho bản thân nhiều hơn. Đơn giản chỉ cần làm những gì mình thích, tận hưởng cuộc sống theo cách riêng của bạn mong muốn. Nếu có nhiều thời gian bạn có thể cùng gia đình đi du lịch hay trồng hoa, học đàn và viết blog chẳng hạn. Những công việc đó sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn và giúp bạn lên dây cót tinh thần cho những dự định sắp tới thành công tốt đẹp.

6. Tìm kiếm công việc mới

Sau khi lấy lại tinh thần phấn khởi cho bản thân, bạn nên bắt tay vào việc chỉnh lại CV cá nhân và tiến hành khảo sát các công việc liên quan mà bạn đang có dự định ứng tuyển. Hãy lựa chọn cho mình một vị trí đúng với sở thích và năng lực bản thân, và bắt đầu lại từ đâu với những dự định to lớn hơn trước.

Mong rằng, với những gợi ý nho nhỏ của chúng tôi trong bài viết này đã phần nào giúp bạn hoạch định cho mình những kế hoạch hữu ích nhằm trả lời cho câu hỏi “làm gì khi thất nghiệp?” một cách trọn vẹn nhất. Chúc bạn thành công!